A blog about cutting edge technology at its maximum pace.

Ritesh Warke On Monday, April 25, 2011

ESN + MAC SmartBroken H@ck


Sa tutorial na 'to may mga bagay o software tayo'ng kailangan para mapagana ang h@ck o kaya ay ma acquire ang mga bagay-bagay na required sa ilang steps, ito ay ang mga sumusunod:

IMPORTANT:

ESN & MAC address ng LEGAL SUBSCRIBER ng smartbro (pwedeng galing sa kaibigan, kamag anak, kapitbahay, kakilala… basta may active connection ng smartbro OR kunin ito mula sa base station)

Kapag hindi nyo ma access ang canopy web GUI via 169.254.1.1, heto mga tools

Wireshark (Network Analyzer)

http://www.wireshark.org/download.html

ESN to dotted IP address converter:

http://www.2shared.com/file/Hh20t6QK/ESN_to_IP.html (credits to the owner )



OPTIONAL:

Kapag wala pa kayong nakuha na esn & mac address ng legal subscriber, heto naman ang tool:

CNUT ( Canopy Network Updater Tool )
http://motorola.wirelessbroadbandsupport.com/software/

Kapag ang firmware version nyo naman po ay 9.5, kailangan nyo pong mag downgrade to 9.0 na firmware, punta kayo dito:

Upgrading your Canopy (SmartBro only!)

credits to emdee

Kapag ang canopy nyo naman po ay connected sa router (for convenience) punta kayo dito:

Access Motorola Canopy through a router


Well enough of the boring stuff, let’s start the good stuff:

1. Palitan ang MAC address ng inyong Ethernet adapter ng MAC address ng legal subscriber

1.1 Right click sa inyong LAN at click ang “Properties” mula sa drop down menu
1.2 Click “Configure” Button
1.3 Click “Advanced” Tab at I click ang “Network Address" mula sa list sa kaliwa
1.4 Ilagay sa "Value" box ang MAC Address ng legal subscriber
1.5 click "OK"

2. Para gumana ang hack, kailangan na mag kaiba ang color code ng legal subscriber at ng clone. Dahil kapag magkapareho sila ng color code ay magcoconflict ito at ma didisconnect ang isa sa inyo. Ang color code kasi ang indication kung saang Access Point (AP) naka connect ang isang canopy.


Para malaman ang mga color code ng mga AP sa Base Station, access nyo ang canopy web GUI gamit ang kahit anong browser. Tapos ay itype sa address bar ang default IP address ng Canopy -> "169.254.1.1"

Tapos punta kayo dito: Tools ->AP Evaluation

Halimbawa 99,100,101 ang mga color codes ng mga AP. ex, 100 din yung ginagamit na color ng legal subscriber , kailangan mong palitan ang color code na ginagamit ng canopy mo ( which means sa ibang AP ka magcoconect), pili kana lang sa dalawa, either 99 or 101.

Para mapalitan ang color code na ginagamit ng canopy mo:

1. Sa canopy GUI, navigate ka dito: Configuration->Radio->Radio Configuration
2.Palitan mo yung value ng "Color Code"
3. Click "Save Changes"
4. Click Reboot

3. Kapag tapos nang mag reboot ang canopy mo, Pwede na natin i clone ang ESN ng legal subscriber.

3.1 Open command prompt . press & hold windows key+r
,open nito ang run window, then sa textbox ng run window type "cmd" then click "OK"
3.2 Pag nasa command prompt kana type "telnet 169.254.1.1" then press ENTER key (note: if you're running win vista or 7 you need to install telnet service first!), if mag require ang telnet ng login at password, gamitin nyo lang ang login na ginagamit nyo mag access sa web GUI ng canopy
3.3 type "mac xx:xx:xx" where in xx:xx:xx = last 6 characters ng ESN of legal subscriber ( ex. 0a-00-3e-xx-xx-xx). then press ENTER key.

just ignore pag magsabi sya na MAC update failed..gagana pa rin yan


4. Dahil sa umiba ang ESN ng canopy, hindi na ito marecognize ng AP, so kailangan natin ulit i re-establish ang connection ng canopy.

Gamimitin natin yung alignment method (credits to assasin28)

4.1 Open canopy web GUI
4.2 Navigate : Tools->Alignment->Aiming Configuration
4.3 Click "Enable" button at maghintay ng 3-5 seconds after magload ng page
4.4Click "Disable" button
4.5 Open command prompt tapos type "ipconfig /release" then press ENTER key
4.6 type "ipconfig /flushdns" then press ENTER key
4.7 type "ipconfig /renew" then press ENTER key
4.8 close command prompt

5. Test nyo na po if makakapag browse kayo sa net, if hindi or nadidisconnect kayo, kailangan nyong palitan ang color code, just repeat steps 2 - 4 or hanap kayo ng bagong pair ng ESN & MAC address ng legal subscriber

6. Kung ok na lahat at connected na sa net, kailangan na natin i disallow si bro na i access pa ang canopy natin, para ma prevent na malock or ma update ang canopy.

Eto mga ways:

IP Filtering - purpose nito ay iba-block ng canopy lahat ng IP address na mag ta-try na mag access sa kanya except sa IP addresses na ilalagay mo as filters.

a. Kunin mo ang auto obtained mo na IP address

b. Sa web GUI ng canopy navigate to: Configuration->Security->IP Access Filtering
c. Itype ang auto obtained na IP sa 1 sa mga Allowed Source IP, pwede nyo rin lagyan ang ibang Allowed Source IP boxes ng kahit anong IP na magagamit nyo pag nag force IP sa Network Adapter
d.Click "Save Changes"
e.Click "Reboot" (kung may i aaply pa kayong ibang settings, huwag munang mag reboot)


Change SNMP Community Strings - Ginagamit ito ng mga network admin ni bro para sa automated na update ng mga canopy

a. Sa web GUI ng canopy, navigate: Configuration->SNMP->SNMP Community Strings
b. Palitan ang value ng "SNMP Community String 1" sa kahit anong word
c. Gawing "Read only" ang value ng "SNMP Community String 1 Permissions "
d. Palitan ang value ng "SNMP Community String 2" sa kahit anong word
d. Burahin lahat ng information sa "Site Information"
d.Click "Save Changes"
e.Click "Reboot" (kung may i aaply pa kayong ibang settings, huwag munang mag reboot)

navigate Home->Event Log, then click "Clear Event Log" Button - para walang trace na maiwan
Reboot nyo na ang canopy pag ok na lahat ( note: kailangan nyo ulit i patch ang ESN via telnet para kumonect )

Delete lahat ng user maliban sa root - may dalawa kasing default user ang canopy, ito ay ang root at admin. Kahit pa may password ang root account kung available naman ang admin account ay ma aaccess pa din ni bro ang canopy mo, kaya kailangan natin i delete.

a. Open command prompt
b. type 169.254.1.1 then press ENTER key
c. type "users" - list nito lahat ng available na user
d. type "userdel" and press ENTER, type user to delete then press ENTER again (ulitin ang steps c-d kung may natira pa maliban sa root)
e. type "tfsoff" - disable nito ang tFTP server
f. type "exit" then press ENTER key

Palitan ng Password ang root account - para hindi ma access nor ma update ni bro ang canopy using root account

a. Sa web GUI ng canopy, navigate: Account->Change Users Password->Update Password
b. Type ninyo ang inyong desired na password
c. Retype and Password
d. Click "Change Password" Button

Disclaimer: I will not be liable for any loss,any physical injury or any lawsuit(LOL) upon using this tutorial, use at your own risk

0 comments:

Post a Comment

New Users Register Here